Mỡ động cơ điện - Mỡ Polyurea đặc biệt từ châu Âu, Mỹ

Các ổ bi trong động cơ điện có nguy cơ bị hỏng hóc nếu thực hiện kế hoạch bảo trì hoặc bôi trơn không chính xác. Bao gồm: lựa chọn loại mỡ bôi trơn không chính xác, mỡ động cơ điện bị nhiễm bẩn, thiếu hoặc dư lượng mỡ bôi trơn. Bài viết này thảo luận về một số chiến lược bôi trơn hiệu quả nhằm giảm thiểu các hư hại cho động cơ điện.

Hầu hết các động cơ điện được thiết kế với các vòng bi, con lăn, gối đều sử dụng mỡ để bôi trơn. Mỡ là nhân tố quyết định vì nó cung cấp màng dầu giúp ngăn chặn sự tiếp xúc giữa các phần tử kim loại ở các rãnh của vòng bi. Theo thống kê từ 50% đến 65% các hỏng hóc của bạc đạn là do vấn đề bôi trơn. Quy trình bảo trì, lập kế hoạch và sử dụng đúng chất bôi trơn cho các ổ bi giúp giảm đáng kể các trục trặc, hư hỏng của các thiết bị trong động cơ điện.

Sử dụng không đúng loại mỡ:

- Mỡ bôi trơn động cơ điện không chính xác: Điều quan trọng là sử dụng đúng loại dầu, mỡ cho các ứng dụng cụ thể. Sử dụng mỡ sai có thể dẫn đến những hư hại không đáng có cho các thiết bị. Hầu hết các nhà cung cấp dầu mỡ đặc chủng đều có những loại mỡ chuyên dụng sử dụng cho động cơ điện.

Mỡ không tương thích với nhau:

- Mỡ được làm bằng các chất làm đặc khác nhau, chẳng hạn như: Lithium, Canxium hoặc Polyurea; Không phải loại mỡ nào cũng tương thích với nhau, ngay cả các loại mỡ có cùng chất làm đặc. Vì vậy, điều quan trọng là cần phải sử dụng một loại mỡ động cơ điện hoặc chất thay thế tương thích trong suốt vòng đời hoạt động của vòng bi.

Bơm quá nhiều mỡ cho động cơ:

- Nếu như lượng mỡ bơm cho ổ bi quá nhiều, nó có thể thâm nhập vào trong cuộn dây, gây tăng nhiệt độ động cơ và lão hoá chất cách điện.

Bơm quá ít mỡ cho động cơ:

- Tuổi thọ bạc đạn sẽ bị rút ngắn đáng kể.

Chế độ bôi trơn không đúng cách:

- Khoảng thời gian tái bôi trơn kéo dài, dầu bị tách ra khỏi chất làm đặc do nhiệt độ quá cao.

Một số giải pháp:

- Xác định loại mỡ phù hợp để bôi trơn: Khi tìm kiếm một loại mỡ để bôi trơn động cơ điện, các nhà sản xuất trong công nghiệp cần lưu ý một số đặc tính sau, để lựa chọn đúng loại mỡ bôi trơn cho động cơ.

+ Mỡ có các cấp độ đặc phù hợp là : NLGI #2, NLGI #3

+ Độ nhớt của dầu gốc từ 90 đến 220 cSt ở 40°C

+ Nhiệt độ nhỏ giọt cao: Tối thiểu phải 400°F hoặc 204°C.

+ Khả năng tách dầu thấp theo D1742 hoặc D6184.

+ Khả năng chống oxy hóa tốt khi hoạt động ở nhiệt độ cao

+ Hiệu suất chống mài mòn tốt.

Polyurea là mỡ phổ biến được sử dụng của các nhà sản xuất động cơ, và một tỉ lệ đáng kể các nhà sản xuất thiết bị cũng đang sử dụng loại mỡ này. Mỡ polyurea là mỡ bôi trơn tuyệt vời cho động cơ điện; Tuy nhiên, chất làm đặc này không tương thích với hầu hết các chất làm đặc khác. Nhà sản xuất không khuyên bạn nên pha trộn một loại chất làm đặc là polyurea với một loại chất làm đặc khác.

- Kiểm soát lượng mỡ cần tra vào vòng bi:

 + Áp dụng theo công thức:  G = 0,14 x D x B. Trong đó, G: Lượng mỡ cần tra vào, D: đường kính ngoài vòng bi, B: Bề dày vòng bi.

- Giám sát tình trạng bôi trơn bằng công nghệ siêu âm:
 
Bên trong bạc đạn bao gồm bốn thành phần quan trọng: vòng trong, vành ngoài, bi và rế. Khi bốn thành phần này chuyển động với nhau thì lực ma sát xuất hiện và chất bôi trơn sẽ làm giảm mức ma sát này. Ma sát bằng 0 là điều không thể, nhưng có thể giảm thiểu mức độ ma sát bằng việc lắp đặt đúng kỹ thuật và bôi trơn vừa đủ.
Sử dụng thiết bị siêu âm để xác định mức ma sát tối ưu. Từ đó thiết lập một giá trị cơ sở (baseline) cho ma sát và theo dõi xu hướng theo thời gian. Bằng cách này chúng ta có thể dễ dàng phát hiện và phân biệt giữa các bạc đạn:
  • Quá nhiều mỡ
  • Quá ít mỡ
  • Cần được bôi trơn lại

Hiện tại công ty chúng tôi đang cung cấp các sản phẩm mỡ động cơ điện đến từ các nhà sản xuất Dầu mỡ đặc chủng danh tiếng hàng đầu là Elba-Mỹ, Matrix- Hà Lan. Các sản phẩm có tên: Polysyn (Elba-USA), Poly HT Plus (Matrix- Netherlands). Quý khách hàng vui lòng liên hệ số hotline để được tư vấn chi tiết nhất: 0902.826.260

 

 

 

Đối tác

33d465649e7b590d87ee1559f0ffc252.pngElba.jpgedgar-logo.jpgmatrix.jpgmolykote.jpg

TAN GIA HUY COMPANY

  • TAN GIA HUY TECHNOLOGY ENGINEERING COMPANY LIMITED
  • Tax code: 0317697816
  • Head Office: No. 147 TL19, Thanh Loc Ward, 12 District, HCM City.
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.